01/09-Dịch vụ múa lân trung thu 0982.170.586
Thành Công Đường
Dịch vụ cho thuê múa lân trung thu
Trường đoàn Nguyễn Thành Công
Điện thoại: 0961256868
Địa chỉ: Sân hồ Thành Công Sau Nhà hát Âu Cơ Nguyên Hồng Hà Nội
Website: http://chothuemualantrungthu.blogspot.com
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Trường đoàn Nguyễn Thành Công
Điện thoại: 0961256868
Địa chỉ: Sân hồ Thành Công Sau Nhà hát Âu Cơ Nguyên Hồng Hà Nội
Website: http://chothuemualantrungthu.blogspot.com
https://www.youtube.com/watch?v=oA_5zmrZVc4
Trường đoàn Nguyễn Thành Công
Điện thoại: 0961256868
Địa chỉ: Sân hồ Thành Công Sau Nhà hát Âu Cơ Nguyên Hồng Hà Nội
Website: http://chothuemualantrungthu.blogspot.com
Vào những ngày giáp Tết, đâu đó chợt vang lên tiếng trống thùng thình
làm cho lòng người chợt dâng lên cảm giác nôn nao về hình ảnh của những chú
lân, rồng rực rỡ múa lượn và uy dũng trong ánh nắng mai.
Múa Trống Lân – Sư – Rồng là một môn nghệ thuật dân gian có nguồn gốc
từ Trung Hoa. Theo dấu chân của những người Hoa lập nghiệp trên vùng đất mới
trong đó có Việt Nam .
Nghệ thuật biểu diễn múa trống lân sư rồng thường xuất hiện trong những
dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên tiêu, tết Trung Thu và Tết Nguyên đán hàng
năm. Vì theo quan niệm chung của người Á Đông, ba con vật này tượng trưng cho
sự thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc và hanh thông.
Loại hình múa này vừa thể hiện
nét đẹp của nghệ thuật dân gian vừa thể hiện tính mỹ thuật và đặc trưng văn hóa
vùng. Tùy theo không gian rộng – hẹp và tính chất của từng lễ hội, múa trống
lân – sư – rồng sẽ có những bài bản khác nhau. Đôi khi ba loại hình múa được
thể hiện riêng rẽ, đôi khi cũng có sự phối hợp với nhau tạo thành bộ ba hoàn hảo,
thu hút sự quan tâm đặc biệt của người xem bởi điệu bộ và cử chỉ, sự uy dũng và
cái thần riêng của từng nhóm múa khác nhau.
Lân có hai loại: loại có sừng và
không sừng. Lân không sừng giống hổ, mới là biểu tượng của tháng giêng. Ðầu lân
không sừng dùng để múa, thường dính vào sau gáy một miếng vải đỏ , viết chữ
Vương lớn và đậm nét, mình lân có vòng đen. Lân có sừng chỉ có một sừng chính
giữa nên còn gọi là kỳ lân, đầu tròn lớn, màu thân giống màu đầu lân, được sử
dụng để múa nhiều nhất.
Lân chỉ chế tạo cái đầu thật công phu, còn mình là vải thêu, viền rất
khéo. Còn Sư thì phải chế tạo cả con. Có loại lân đặc biệt, nửa giống lân, nửa
giống rồng, nhưng ít xuất hiện trong các buổi trình diễn. Rồng được chia thành
ba loại: Rồng tơ được chế tạo bằng vải gắn chặt vào cây cứng để múa, rồng tròn
được làm bằng giấy cứng, có bụng tròn và dài, rồng cứng chỉ dùng để rước,
khiêng, chứ không để biểu diễn.
Múa lân hoặc Sư chỉ cần hai người, nhưng múa Rồng thì phải có nhiều
người tập rất công phu để thể hiện được các động tác đồng bộ khi rồng uốn khúc,
rồng phóng tới, rồng đảo lại. Ít nhất cũng có 6 người múa rồng, nhiều cũng độ
20 chục người, thậm chí 30 chục người, cùng điều khiển con rồng phô diễn thần
oai. alt Dù có cách tân, cách điệu, Sư và Rồng vẫn không có màu sắc phong phú
bằng lân. Lân mang nhiều sắc mặt: Trắng, vàng, đỏ, xanh, đen. Ba đầu lân được
ưa chuộng nhất là trắng, đỏ và đen. Ba đầu lân thường múa chung với nhau, tượng
trưng cho “Ðào viên kết nghĩa” là Lân mặt vàng, râu trắng (Lưu Bị), Lân mặt đỏ
râu đen (Quan Vân Trường) và lân mặt đen, râu đen (Trương Phi). Một con lân
biểu diễn gọi là Ðộc Chiếm Ngao Ðầu, thể hiện tài tả xung hữu đột, tiến thoái
nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, nhảy cao, trèo giỏi, tượng trưng cho cái uy, cái
dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị anh hùng. Hai con lân cùng biểu
diễn gọi là Song Hỉ, thể hiện niềm hân hoan khoan khoái, tâm đầu ý hợp như loan
với phụng, như vợ với chồng, như đất trời và âm dương tương hợp.
Ba con lân hợp múa phải có ba màu vàng, đỏ, đen, gọi là Tam Tinh, thể
hiện những điều cầu nguyện của mọi người đạt được điều lành, ba điều tốt là
Phúc, Lộc, Thọ . Ba con lân cùng múa còn diễn tả “Tam Anh” là Lưu Bị, Quan Vũ
và Trương Phi vừa hùng dũng, vừa có chí lớn, vừa thương yêu, gắn bó với nhau
hơn cả anh em ruột thịt, cho đến chết.
Cảnh biểu diễn múa của ba con lân này thật hùng tráng, thật nổi bật,
với nhiều ý nghĩa, luôn được người múa trau chuốt ngón nghề và luôn được người
xem trầm trồ khen ngợi. Bốn con lân cùng múa gọi là Tứ Quý hưng long, gồm bốn
đầu lân trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh), tượng trưng cho bốn mùa, bốn phương,
bốn hiện tượng trong trời đất, diễn tả tự sung mãn, trường thọ , mạnh khỏe và
hạnh phúc.
Tùy theo không gian chật hẹp, tùy theo ý nghĩa ngày vui, đội
Lân-Sư-Rồng biểu diễn từng bài, từng cách múa cho phù hợp. Cũng nên biết rằng,
không phải ai cũng được múa đầu lân mà phải là người múa giỏi nhất trong đội.
Nếu là múa tranh giải thì phải là người đấu giỏi nhất mới được quyền múa đầu
lân, vì tính quyết liệt của trận đấu tranh giải và tính sôi nổi của những pha
bứt phá, tranh giành từng bước trên các độ cao khác nhau. Có thể phối hợp múa
lân với sư, múa lân với rồng hoặc cả ba với nhau.
Nếu Sư tử hí cầu (sư tử đùa giỡn với quả cầu) đã là một nghệ thuật múa
cao độ thì Long Lân tương hội (rồng và lân gặp nhau) lại là một nghệ thuật độc
đáo vừa nhuần nhuyễn, vừa mạnh mẽ, vừa mang ý nghĩa hạnh phúc giao hòa, vừa bao
hàm sức sống mãnh liệt của sự đoàn kết, hợp quần. Xem đi, xem lại, xem mãi cũng
không thấy chán mà còn thấy hùng khí dâng cao, máu nóng sôi trào và tình yêu
bừng bừng nổi dậy.
Múa lân, sư, rồng thì phải có Ông Ðịa, hiện thân của Ðức Di Lặc, một vị
Phật lúc nào cũng tươi vui hiền lành. Một truyền thuyết cho rằng Ðức Di Lặc đã
hóa thân thành một người chế ngự được một quái vật từ dưới biển lên bờ, tìm các
sinh vật ăn sống, nuốt tươi gây kinh hoàng cho mọi người.
Ðức Di Lặc hóa thân thành người, gọi là ông Ðịa, lấy linh chi thảo trên
núi cho quái thú ăn và hàng phục được nó, biến nó từ quái thú ắn thịt sống
thành con thú ăn bắp cải và hoa quả. Từ đó, mỗi năm ông Ðịa lại dẫn nó xuống
núi chúc Tết mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành
cái thiện.
Ông Ðịa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng
hoan hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo
giải bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh.
Lân phải trèo lên cao lấy bằng được “thức ăn” này. Tất nhiên, ông Ðịa không
cùng trèo với Lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru Lân ngủ hoặc
đánh thức lân dậy.
Cảnh ông Ðịa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Ðịa, thật nghệ thuật, thật
chan hòa tình yêu thương giữa người và vật, thể hiện được tình cảm thông sâu
sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc.
Múa Lân – Sư – Rồng mà không có tiếng trống, tiếng thanh la, chập chõa thì toàn
cảnh không khác hơn bức tranh tĩnh vật. “Tùng cheng, cắc cắc, tùng cheng…”, là
âm điệu giao hòa của trống, thanh la và chập chõa. Trống đánh trong các cuộc
múa Lân-Sư-Rồng gọi là Thất Tinh Cổ (trống bảy sao).
Người đánh trống phải là người
trưởng phái, hoặc phụ tá thứ nhất của trưởng phái. Trống đánh phải có bài bản,
phù hợp với các bộ pháp như chào, lạy, nằm, leo lên, tuột xuống, lúc khoan lúc
nhặt, lúc dồn dập liên hồi như trống trận, mới diễn tả hết hùng khí của lân,
oai phong của sư và oanh liệt như rồng.
Ở đâu vang lên tiếng trống Thất Tinh, ở đó có bầu không khí rộn ràng
của cuộc múa Lân-Sư-Rồng. Ở đâu có múa Lân-Sư-Rồng, ở đó có cả một trời xuân.
Ðể tăng thêm phần khí thế, phải có những màn biểu diễn võ thuật. Các võ sinh
phải được học các môn côn, quyền, đao, kiếm, mã tấu, đoản thương, trường
thương… đây là những võ sinh của lò võ của Ðoàn hay Ðội Lân-Sư-Rồng, được học
“thập bát ban võ nghệ” cổ truyền, phần lớn là võ thuật Trung Hoa.
Các võ sinh cũng phải rèn luyện công lực, thừa sức chém hoặc đá bể gạch
ngói. Họ có thể độc diễn, song đấu hỗn đấu. Màn trình diễn ngoạn mục nhất của
họ là Trồng La Hán, vừa biểu diễn võ, vừa xếp hình bằng cách chồng người lên
nhau thành hai cây cao, giống như hình tượng Thần La Hán. Múa Lân - Sư - Rồng
trong các Sự kiện Trong khi nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống đang dần
được khôi phục thì loại hình múa Lân – Sư – Rồng là phát triển mạnh. Trong các
Sự kiện Khởi công, Động thổ, Khánh thành, Khai trương, mừng công…, thường có
múa Lân – Sư – Rồng vì ba con thú này đều tượng trưng cho thịnh vượng, phát
đạt, hạnh phúc, hanh thông…
Đây cũng chính là tiết mục gây ấn tượng và được các đối tác nước ngoài
rất thích thú trong các chương trình tổ chức sự kiện của Công ty Tín phát alt
Múa Lân – Sư – Rồng không những là nghệ thuật trong dân gian mà còn là múa
tranh tài với nhau giữa các đội và giữa các quốc gia có nhiều đội Lân – Sư – Rồng.
Hơn nữa, trong mỗi dịp xuân về, đó đây tổ chức những cuộc vui truyền thống như
đánh đu đánh vật, chọi trâu, đua thuyền, hát bộ, hát dân ca, nhưng hình như ai
cũng thích xem múa Lân – Sư – Rồng hơn cả, bởi nó mang đậm nét dân tộc, nét văn
hóa và nét nghệ thuật, rất truyền thống và rất đặc trưng của Châu Á, rất hợp
với sở thích người trẻ lẫn người già. Xuân của đất trời ngàn năm vẫn vậy. Múa
Lân – Sư – Rồng vẫn nguyên nét nghệ thuật từ ngàn năm xưa.
Đoàn lân Thành Công Đường
nhận biểu diễn múa lân tại Hà Nội, cho thuê múa lân tại Hà Nội, liên hệ đoàn múa lân phục vụ trung thu, cung
cấp tiết mục múa lân, biểu diễn cả đoàn múa lân phục vụ trung thu, cung cấp báo
giá dịch vụ múa lân, phục vụ biểu diễn múa lân cho mọi đối tượng.
Thành lập từ năm
2008 Đoàn múa lân Thành Công Đường đã đi vào hoạt động được 8 năm tại Sân
Hồ Thành Công Phía Sau Nhà Hát Âu Cơ.
Các thành viên trong Thành Công Đường có 25 thành viên thường xuyên
luyện tập các màn lân rồng đặc sắc như lân leo cột (đặc sắc nhất), lân nhảy
cao, lân nhảy Gangnam Style (lân hiện đại),….
Các dịch vụ của
Đoàn múa Lân Thành Công Đường
-Múa lân biểu diễn trong chương trình trung thu (7-10 phút)
-Múa lân rước lân quanh tổ dân phố, khu dân cư (15-30 phút)
-Múa lân rước đèn cho học sinh mầm non (15 phút)
Trung thu 2016 đoàn lân rồng đã chuẩn bị bài diễn và
nhân sự sẵn sàng phục vụ quý khách hàng có nhu cầu trên địa bàn Hà Nội và các
tỉnh phía Bắc.Mọi chi tiết xin liên hệ:
Trường đoàn Nguyễn Thành Công
Điện thoại: 0961256868
Địa chỉ: Sân hồ Thành Công Sau Nhà hát Âu Cơ Nguyên Hồng Hà Nội
Website: http://chothuemualantrungthu.blogspot.com
https://www.youtube.com/watch?v=oA_5zmrZVc4
Nhận xét
Đăng nhận xét